Dưa hấu tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể

Dưa hấu là một trong số những loại trái cây chủ lực trong mùa hè. Không chỉ nổi tiếng với khả năng giải nhiệt, giảm cân, dưa hấu còn có rất nhiều lợi ích khác, đặc biệt là tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

1. Giá trị dinh dưỡng của dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây hấp dẫn có vị ngọt thanh mát, giàu dinh dưỡng nhưng lại chứa ít calo. Loại trái cây phổ biến này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và tăng cường miễn dịch để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Về thành phần dinh dưỡng, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong một cốc dưa hấu (khoảng 152g) chứa khoảng:

46 calo

11,5g carbs

1g chất đạm

0,2g chất béo

0,6g chất xơ

12,3mg vitamin C (21% DV - giá trị hằng ngày)

865 đơn vị quốc tế vitamin A (17%DV)

170mg kali (5%DV)

15,2mg magiê (4% DV)

Trong y học cổ truyền phương Đông, dưa hấu là một vị thuốc có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải nóng, trừ phiền, chỉ khát, lợi tiểu... thường dùng chữa cảm nóng, giải độc rượu, trị viêm phế quản mạn tính, mệt mỏi, chán ăn…

Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS. Đỗ Tất Lợi, quả dưa hấu chứa nhiều nước, có tác dụng giải nhiệt nên nhân dân thường dùng làm thức ăn bổ và mát vào mùa hè.

2. Những lợi ích sức khỏe nổi bật của dưa hấu

Hỗ trợ tiêu hóa và giải độc

Một trong những lợi ích hàng đầu của dưa hấu là có hàm lượng nước cao, đến khoảng 91% là nước, có thể hỗ trợ giải độc và lợi tiểu tự nhiên. Nó giúp tăng sản xuất nước tiểu để vận chuyển chất thải và chất độc ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, hàm lượng lớn nước và chất xơ cao trong dưa hấu cũng giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy tiêu hóa tốt.

Giàu kali và magie

Các nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều thực phẩm giàu kali như trái cây và rau quả có thể tác động tích cực đến mức huyết áp, giúp hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh như đột quỵ và đau tim.

Dưa hấu chứa một lượng lớn kali và magiê, hai chất dinh dưỡng quan trọng được sử dụng để giúp khắc phục tình trạng tăng huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim. Đồng thời, kali và magiê cũng là hai chất dinh dưỡng quan trọng để phục hồi cơ bắp và giảm đau. Đặc biệt, kali hỗ trợ ngăn ngừa chuột rút cơ bắp sau khi tập thể dục và giúp chữa lành vết thương nhanh hơn.

Lycopene trong dưa hấu cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách giảm viêm, chống lại stress oxy hóa và có khả năng cải thiện mức lipid trong máu.

Dưa hấu vị ngọt nhưng chứa nhiều vitamin C

Dưa hấu có nguồn vitamin C - loại vitamin này được biết đến là có tác dụng bảo vệ sụn và xương, hỗ trợ sửa chữa gân và dây chằng, tăng tốc độ chữa lành vết thương.

Ăn dưa hấu có tác dụng làm đẹp da

Dưa hấu rất có lợi cho sức khỏe da vì nó là một trong những thực phẩm chống oxy hóa hàng đầu. Do hàm lượng vitamin A và C chống oxy hóa cao, lợi ích của dưa hấu đối với da bao gồm khả năng bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và chống lại sự hình thành các gốc tự do để làm chậm quá trình lão hóa và giữ cho làn da của bạn trông khỏe mạnh.

Vitamin C giúp tăng cường sản xuất collagen và ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời. Trong khi đó, vitamin A là chìa khóa để duy trì sức khỏe của tế bào và bảo vệ chống lại tác hại của tia cực tím.

Hỗ trợ cho mắt khỏe mạnh

Các chất dinh dưỡng quan trọng đóng vai trò bảo vệ sức khỏe của mắt như beta - carotene, vitamin A, vitamin C, lutein và zeaxanthin đều có trong loại trái cây này.

Khi được cung cấp đủ beta-carotene trong chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa do tuổi tác.

Có thể giúp giảm cân

Mặc dù dưa hấu có chứa đường nhưng nó cũng rất giàu vitamin và khoáng chất và chứa một lượng calo thấp, khiến nó trở thành một thực phẩm tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân.

Dưa hấu có lợi cho việc giảm cân thông qua việc thúc đẩy cảm giác no và kiềm chế cơn thèm ăn, từ đó có thể giúp giảm cân lành mạnh.

Tăng cường khả năng miễn dịch nhờ chất chống oxy hóa

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, tiêu thụ dưa hấu có liên quan đến việc giảm viêm và cải thiện khả năng chống oxy hóa.

Nguồn vitamin C dồi dào trong dưa hấu cũng là chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch để giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Lycopene, một trong những carotenoid được tìm thấy nhiều trong dưa hấu có đặc tính chống oxy hóa mạnh, giúp giảm stress oxy hóa giữ cho trái tim khỏe mạnh và ngăn ngừa một số bệnh mạn tính.

Nghiên cứu cho thấy, ăn dưa hấu cũng có thể làm tăng mức độ arginine, đây là một loại axit amin quan trọng được sử dụng để tổng hợp oxit nitric. Oxit nitric không chỉ giúp làm giãn mạch để giữ cho máu lưu thông hiệu quả và giảm nguy cơ huyết áp cao mà còn tham gia điều chỉnh hệ thống miễn dịch của cơ thể.

3. Ăn dưa hấu thế nào có lợi cho sức khỏe nhất?

Dù dưa hấu có rất nhiều lợi ích và có thể ăn thường xuyên nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là đối với có chức năng tiêu hóa kém hay mắc bệnh đái tháo đường.

- Người mắc bệnh đái tháo đường có thể ăn dưa hấu nhưng chỉ nên ăn ít và cân bằng với các loại thức ăn khác để tránh tăng đường huyết. Tổ chức Bệnh đái tháo đường Defeat khuyến cáo người bệnh đái tháo đường không nên sử dụng nước ép dưa hấu vì lượng đường sẽ tăng lên nếu sử dụng dưới dạng nước ép, trong khi chất xơ trong trái cây nguyên miếng lại là thành phần then chốt giúp làm chậm và làm giảm hấp thu đường.

- Do dưa hấu có tính hàn nên người có chức năng tiêu hóa kém, ăn uống khó tiêu, hay đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, cảm lạnh… không nên ăn.

- Khi ăn dưa hấu nên chọn quả còn tươi, không bị trầy xước, màu sắc tự nhiên, khi nhấc quả dưa lên có cảm giác nặng tay, chắc.

- Trước khi bổ dưa hấu cần rửa bề mặt bàn, rửa sạch dao và vỏ bên ngoài. Khi bổ ra nên ăn ngay, nếu chưa ăn cần bọc kín bằng màng bọc thực phẩm hoặc hộp có nắp đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh.

- Những người trưởng thành khỏe mạnh khi ăn dưa hấu không cần bỏ hạt, hạt dưa hấu cũng có lợi ích vì nó chứa protein, dầu, carbohydrate tốt và axit béo omega-3, magiê, kẽm, đồng, kali…

Theo ThS. BS Hoàng Khánh Toàn, nguyên Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trong mỗi 100g hạt dưa hấu có chứa 10g protid, 11g lipid, 4g glucid, cung cấp 160 calo. Loại hạt này chứa nhiều acid béo không bão hòa như acid linoleic, giàu acid amin thiết yếu như tryptophan, acid glutamic, lysine, arginine...; các loại vitamin như vitamin B1, B2, B6, B12, E, PP..., nhất là vitamin B3.

Nguồn: Kim Ngân (Báo Sức Khoẻ và Đời Sống)

-------------------------

Quý vị có thể tìm mua các loại trái cây tươi trên sàn bằng cách bấm vào các đường dẫn sau:

Phú Nhuận: https://senbut.vn/nha-phan-phoi/423-trai-cay-truc-giang-phu-nhuan

Quận 2: https://senbut.vn/nha-phan-phoi/438-trai-cay-chi-nu---cho-thao-dien

Quận 10: https://senbut.vn/nha-phan-phoi/428-trai-cay-179---quan-10

Quận 9: https://senbut.vn/nha-phan-phoi/439-shop-an-minh-quan-9

Quận Bình Thạnh: https://senbut.vn/nha-phan-phoi/424-trai-cay-chi-phuong-binh-thanh

Quận Bình Thạnh: https://senbut.vn/nha-phan-phoi/421-trai-cay-my-thanh-binh-thanh

Bài viết liên quan