Thực phẩm "giải nhiệt" mùa nắng nóng

Vào mùa hè giữa cái nắng nóng đổ lửa gần 40 độ C, có thể xảy ra hiện tượng tăng thân nhiệt không tốt cho sức khỏe. Tăng thân nhiệt là hiện tượng có thể xảy ra do thời tiết quá nóng, nhiệt độ cao và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vào mùa hè, hiện tượng tăng thân nhiệt dễ xảy ra nếu bạn bị mất nước.

Ngoài hạn chế ra ngoài trời lúc trời nắng nóng (đặc biệt khung giờ từ 10h sáng tới 2-3h chiều), mặc áo chống nắng và đeo kính râm bảo vệ, bạn cũng nên ăn những thực phẩm có công dụng giải nhiệt để làm mát cơ thể.

Sau đây là top những thực phẩm giải nhiệt ngày hè:

1. Nước

Cách tốt nhất để duy trì nhiệt độ cơ thể, tránh bị tăng thân nhiệt là uống đủ nước và uống nước thường xuyên. Vào mùa hè, bạn có thể cần uống lượng nước nhiều hơn thông thường nhằm làm mát cơ thể, tránh mất nước do cơ thể đổ nhiều mồ hôi.

2. Dưa hấu

Dưa hấu là một trong loại quả có hàm lượng nước cao nhất. Trong dưa hấu có đến 90% thành phần là nước. Ngoài ra, nhờ giàu chất chống oxy hóa và các vitamin, khoáng chất như vitamin C, vitamin A, B, magie, kali và chất xơ, dưa hấu là thực phẩm tuyệt vời để giải nhiệt ngày hè.

3. Nước dừa

Một ly nước dừa hay quả dừa mát lạnh chẳng khác nào thiên đường giữa mùa hè oi bức. Nhờ bổ sung nước cho cơ thể, cân bằng chất điện giải, uống nước dừa là cách để làm mát cơ thể, giải tỏa cơn khát của bạn.

1 cốc nước dừa cung cấp cho bạn 44 calo năng lượng và 64mg natri cùng 0,5g chất đạm. Đặc biệt, nước dừa là nguồn cung giàu kali và vitamin C. Trong 1 cốc nước dừa chứa đến 404mg kali và 24,3mg vitamin C.

Vào mùa hè nắng nóng, cơ thể đổ nhiều mồ hôi, bạn dễ bị mất nước khi đi lại dưới trời nắng nóng hoặc sau khi tập luyện. Lúc này, những thực phẩm nhiều nước như nước dừa sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể.

Nước dừa cũng là thực phẩm tốt góp phần hạ sốt cho người bị cảm nắng, say nắng.

4. Sữa chua/ sữa đông

Không chỉ bổ sung protein cho bạn, sữa chua hoặc sữa đông còn là thực phẩm giải nhiệt mùa hè hữu hiệu. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung canxi quý giá cho cơ thể để phòng tránh loãng xương.

5. Trái cây có múi

Trái cây họ cam quýt là nguồn cung nước và vitamin C tuyệt vời. Ăn những hoa quả này có thể bảo vệ cơ thể chống lại thời tiết nóng bức. Nguồn vitamin C trong những trái cây này là chất chống oxy hóa để làn da trở nên mịn màng và tươi trẻ hơn.

Vì vậy, vào mùa hè, hãy uống nước chanh, nước quất, ăn cam, quýt, bưởi để giải nhiệt cơ thể.

6. Nha đam

Nha đam có công dụng làm mát cơ thể và chống viêm. Vào mùa hè, các món sinh tố với nha đam không chỉ có công dụng giải khát mà còn chống nắng, làm đẹp da.

7. Bạc hà

Lá bạc hà không chỉ là loại gia vị mà còn rất giàu dinh dưỡng. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong 100g lá bạc hà chứa đến 8g chất xơ, 3,8g protein.

100g lá bạc hà cung cấp 52% lượng vitamin C mà cơ thể cần hàng ngày, 28% sắt, 24% canxi, 20% kẽm, 5% vitamin B6 nhu cầu cơ thể trong ngày.

Bạc hà không chỉ làm thơm mát răng miệng và hơi thở, đây còn là thực phẩm làm mát cơ thể và có công dụng giải khát ngày hè.

Bổ sung thêm lá bạc hà vào các loại nước uống như nước chanh, trà hay nước hoa quả không chỉ làm tăng thêm hương vị mà còn khiến cơ thể mát lạnh.

Theo UCHealth, bạc hà chứa hợp chất hữu cơ menthol kích hoạt các thụ thể cảm giác protein bên trong miệng giống như nhiệt độ lạnh, làm cho bạn cảm thấy mát.

8. Quả mọng

Những loại quả mọng như nho hoặc trái cây họ dâu (dâu tây, dâu tằm, phúc bồn tử, việt quất,...) là những thực phẩm giải nhiệt tuyệt vời. Quả mọng có tính kiềm, giúp làm mát cơ thể trong ngày hè.

Ngoài ra, quả mọng là nguồn cung chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất như kali, magie, vitamin C, vitamin K, chất xơ và prebiotic giúp đường ruột khỏe mạnh hơn, và đặc biệt cho bạn làn da căng mọng và láng mịn, trắng sáng.

Nguồn: Báo Sức Khỏe Đời Sống

 

 

------------------

Quý vị có thể tìm mua các loại trái cây trên sàn qua đường dẫn bên dưới:

Trái cây Trúc Giang - Phú Nhuận

Trái cây Mỹ Thanh - Bình Thạnh

Trái cây 179 - Quận 10

Trái cây Chị Nụ - Chợ Thảo Điền

Bài viết liên quan